ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG
Tin tức
KE HOACH TRIEN KHAI BO CHUAN TRE EM 5 TUOI
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TRẺ EM 5 TUỔI
PHÒNG GD& ĐT TX HƯƠNG THỦY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN BÌNH MINH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Số: /KH-MNBM Hương Thủy, ngày 08 tháng 9 năm 2014
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TRẺ EM 5 TUỔI
Thực hiện Thông tư số 23/2010/TT- BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và Công văn số 481/BGDĐT - GDMN ngày 29/01/2011 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Thực hiện kế hoạch số /KH-MNBM ngày 19 tháng 9 năm 2014 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 của trường MN Bình Minh;
Chuyên môn trường MN Bình Minh tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, nhân viên chăm sóc giáo dục trẻ và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ quản lý, giáo viên.
- Nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non và theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1.
- Giúp giáo viên cụ thể hóa mục tiêu, nội dung chăm sóc, giáo dục, lựa chọn và điều chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục cho phù hợp với trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
- Hướng dẫn các bậc cha mẹ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ 5 tuổi, trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
II. MỤC TIÊU CHUNG
1. 100% các lớp 5 tuổi thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
2. Các lớp triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ một cách hiệu quả, đánh giá sát thực với tâm sinh lí, sự phát triển của trẻ 5 tuổi.
III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1.Công tác tuyên truyền
- Làm tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường, các bậc cha mẹ trẻ 5 tuổi và phụ huynh toàn trường về mục đích, ý nghĩa, nội dung Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên loa đài, hình ảnh, bảng tuyên truyền, các buổi họp phụ huynh trường, lớp.
2. Công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch năm, triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi phù hợp với tình hình và điều kiện của đơn vị nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả. Kế hoạch sẽ được cụ thể hóa trong từng tháng/chủ đề của năm học.
- Tổ khối trưởng cùng BGH nhà trường thực hiện xây dựng kế hoạch đánh giá chuẩn 5 tuổi, bộ công cụ cho cả năm.
- Hướng dẫn giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi xây dựng kế hoạch đánh giá 5 tuổi, bộ công cụ theo dõi theo từng chủ đề, đánh giá sự phát triển của trẻ phù hợp khả năng của trẻ bằng phiếu đánh giá cá nhân, tổng hợp theo nhóm lớp.
- 120 chỉ số triển khai thực hiện trải dài trong 10 chủ đề trong năm mỗi chủ đề thực hiện đánh giá 10 - 12 chỉ số theo quy định. Nếu chủ đề trước có 2 - 3 chỉ số trẻ thực hiện chưa đạt có thể thực hiện thêm chỉ số đó vào chủ đề sau.
- Giáo viên bám sát kết quả trẻ thực hiện bộ công cụ trong chủ đề để thực hiện điều chỉnh bổ sung hoạt động cho chỉ số phù hợp với sự phát triển của trẻ.
3. Công tác bồi dưỡng và sắp xếp đội ngũ giáo viên
- Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cho giáo viên, nhân viên về mục đích, ý nghĩa, nội dung bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn, sắp xếp, cử các giáo viên trình độ trên chuẩn, có năng lực dạy lớp 5 tuổi.
4. Công tác đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất
- Tổ chức điều tra, rà soát các điều kiện về CSVC, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ở lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Tích cực làm tốt công tác tham mưu với UBND các cấp, phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo đủ các danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp 5 tuổi theo Thông tư số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/02/2010 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tạo điều kiện cho các giáo viên dạy lớp 5 tuổi thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi .
- Tăng cường đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút nhiều nguồn lực hỗ trợ, tham gia đóng góp để mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp 5 tuổi.
5. Công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết
- Để triển khai thực hiện kế hoạch có hiệu quả, nhà trường sẽ có kế hoạch kiểm tra các nhóm lớp 5 tuổi thực hiện đánh giá chuẩn. theo chủ đề.
- Kiểm tra, giám sát, tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên trong quá trình lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi .
- Thực hiện tốt công tác báo cáo sơ kết, tổng kết, cập nhật thông tin, đúc rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình và điều kiện của các lớp mẫu giáo 5 tuổi, của nhà trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các lớp mẫu giáo 5 tuổi
- Căn cứ vào kế hoạch của phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy để xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn giáo viên sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, lớp 5 tuổi. Hướng dẫn, tư vấn giúp giáo viên dạy lớp 5 tuổi lựa chọn nội dung để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với khả năng của trẻ, tình hình của lớp và nhà trường.
- Tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin giúp cha mẹ và những người chăm sóc trẻ biết được cần mong đợi gì ở trẻ để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ, giúp họ có cách hỗ trợ và tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ tích cực tham gia hoạt động và học tập. Các chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi cũng được sử dụng làm cơ sở để phát triển các tài liệu giáo dục cho các cha mẹ, trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Tham mưu với UBND các cấp, phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư CSVC, trang thiết bị, tăng cường đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút nhiều nguồn lực tham gia hỗ trợ, đóng góp tiền mua sắm thiết bị, đồ dùng cho các lớp 5 tuổi thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục, huy động nguồn lực tham gia đóng góp hỗ trợ cho GDMN, tăng cường sưu tầm nguyên vật liệu để tự làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng về chủng loại cho các lớp 5 tuổi thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Thường xuyên cập nhật thông tin, lựa chọn nội dung điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với khả năng của trẻ, tình hình điều kiện của trường, lớp theo quy định.
- Thực hiện nội dung đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi vào từng chủ đề (giai đoạn hoặc cuối năm học (theo mẫu M1).
- Hàng năm báo cáo công tác tổ chức thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và kết quả đánh sự phát triển trẻ em 5 tuổi (Theo mẫu M2) của trường mầm non về phòng GD&ĐT vào tháng 12 và tháng 4 hàng năm.
- Ban giám hiệu có kế hoạch kiểm tra cụ thể để theo dõi công tác đánh giá Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi của các lớp mẫu giáo 5 tuổi.
4. Thời gian
- Thời gian các lớp tổ chức thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ vào từng chủ đề để xây dựng bộ công cụ và đưa vào mục tiêu giáo dục trẻ trong năm.
- Nhà trường tổ chức đánh giá chung vào 2 thời điểm tháng 12 và tháng 4 hàng năm.
- Thời gian trường nộp báo cáo kết quả thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và tổng hợp kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi vào cuối năm học 2014 - 2015.
Trên đây là kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện đánh giá chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, trường MN Bình Minh, yêu cầu giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi và tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đánh giá chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi nghiêm túc và đạt hiệu quả cao./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
-Ban giám hiệu; P.HIỆU TRƯỞNG
-GV 5T (TH);
-Lưu: VT.
Trần Thị Dung Hoàng Thị Hoài Phương
Số lượt xem : 8598
Chưa có bình luận nào cho bài viết này