Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài "

Phó hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 07:51 11/11/2019  

Kế hoạch tuần học thứ 46
( Tuần 46 năm 2019, từ 11/11/2019 đến 17/11/2019 )

PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MNBÌNH MINH                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
       

 

       Số: 31 /KHGD-MNBM                  Phú Bài ngày 12  tháng 9  năm 2019

                                                                          

                                                                                                                                                                                  

                                       

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

NĂM HỌC 2019- 2020

 

Căn cứ vào Hướng dẫn số 287, ngày 6/9/2019 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của giáo dục mầm non Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy;

Căn cứ vào Kế hoạch số 37/KH-MN ngày 26 tháng 9 năm 2019 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và quy trình công tác của trường Mầm non Bình Minh; Trường Mầm non Bình Minh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề năm học 2019 - 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị và lối sống tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp cho giáo viên.

- Nâng cao nhận, thức kỹ năng tiếp thu các chuyên đề thực hiện chương trình GDMN.

- Nâng cao kỹ năng sư phạm để thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non.

- Tăng cường, đầu tư mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các nhóm lớp, nhà trường.

- Huy động, tuyên truyền sự tham gia của phụ huynh học sinh trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

II. NỘI DUNG 

Năm học 2019 - 2020 triển khai, chỉ đạo thực hiện tất cả các chuyên đề đã tiếp thu và triển khai trong các năm học. Trong đó tập trung thực hiện các chuyên đề trọng tâm như: Nâng cao chuyên đề phát triển vận động, chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống văn minh cho trẻ.

Tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề như: Giáo dục an toàn giao thông; chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường; chuyên đề phòng chống tai nạn thương tích - chăm sóc sức khỏe cho trẻ; chuyên đề phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên tai trong trường học, chuyên đề giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi; chuyên đề tiết kiệm năng lượng trong nhà trường; chuyên đề xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực.

Đặc biệt triển khai thực hiện Đề án tổ chức ngày “Chủ nhật xanh” với tiêu đề “Hãy hành động để Hương Thủy thêm xanh – sạch - sáng” và nội dung chuyên đề tổ chức thí điểm sử dụng bản đánh giá toàn cầu GGA (Bản đánh giá thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ) đưa vào trường học mầm non và các tiêu chí trường học Kiểu mẫu, lớp học kiểu mẫu.

III. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1.Tập trung đi sâu vào các chuyên đề sau:

* Chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

100% giáo viên nắm được mục đích yêu cầu, nguyên tắc chính, nội dung chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm

* Nâng cao chuyên đề phát triển vận động

- Tiếp tục bồi dưỡng kiến thức nội dung chuyên đề cho 100% giáo viên

- Tiếp tục xây dựng bổ sung đồ dùng, dụng cụ cho góc vận động của các nhóm lớp.

- Sưu tầm các bài hát phù hợp để dạy trẻ vận động kết hợp âm nhạc.

- Nghiên cứu tài liệu đưa các trò chơi, bài tập vận động giúp trẻ hoàn thiện cơ bắp.

* Giáo dục kỹ năng sống văn minh cho trẻ

- Đưa chuyên đề vào lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ theo đúng chỉ đạo của Sở, Phòng. Giáo dục trẻ hành vi văn minh lịch sự mọi lúc, mọi nơi: thực hiện tốt  “ 4xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép)

- Chỉ đạo các lớp tiếp tục lồng ghép các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để giúp trẻ có thêm kinh nghiệm trong các hoạt động hằng ngày.

- Xây dựng môi trường mở trong và ngoài lớp để trẻ được trãi nghiệm, tự tìm tòi khám phá, tư duy, nâng cao nhận thức với thế giới xung quanh.

- Chú ý mục tiêu của các lĩnh vực phát triển các nội dung hoạt động cho trẻ phù hợp theo từng độ tuổi.

- Bồi dưỡng cho giáo viên về cách lồng ghép chuyên đề giáo dục kỹ năng tự phục vụ.

2. Tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề đã thực hiện

1. Chuyên đề giáo dục an toàn giao thông

- 100% giáo viên nắm được nội dung chuyên đề để vận dụng giáo dục trẻ trong các  hoạt động  giáo dục.

- Các nhóm lớp có mô hình, có đủ đồ dùng để dạy trẻ về GDATGT.

2. Chuyên đề: Giáo dục bảo vệ môi trường

- 100% Giáo viên nắm vững nội dung chuyên đề để lựa chọn nội dung tích hợp

vào các hoạt động giáo dục.

- Các nhóm lớp tạo được môi trường để giáo dục trẻ  bảo vệ môi trường, trẻ được tham gia vào các hoạt động nhằm giáo dục bảo vệ môi trường như lao động tự phục vụ, nhặt rác, lá cây. Giáo viên biết tận dụng các nguyên vật liệu thải bỏ để làm đồ dùng, đồ chơi góp phần bảo vệ môi trường.

- 100%  các nhóm lớp thường xuyên vệ  sinh môi trường, vệ sinh nhóm lớp và có góc tuyên truyền về giáo dục bảo vệ môi trường.

3. Chuyên đề phòng chống tai nạn thương tích- chăm sóc sức khỏe cho trẻ

- Nhà trường thành lập ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích thực hiện chấm điểm theo tháng điểm quy định.

- Cán bộ y tế có kế hoạch cụ thể về công tác y tế trong trường học, thực hiện các nội dung chăm sóc trẻ theo quy định.

4. Chuyên đề phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên tai trong trường học

- 100% giáo viên nắm được nội dung chuyên đề biết lựa chọn nội dung tích hợp phù hợp theo chủ đề và các hoạt động giáo dục trong trường mầm non.

- Các nhóm lớp có nội dung truyên truyền giáo dục trẻ về cách phòng ngừa nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, nhận biết nguy hiểm sắp xảy ra...

- Nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và tiết kiệm năng lượng.

5. Chuyên đề Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi

- 100% giáo viên nắm được mục đích yêu cầu, nguyên tắc chính, nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

- 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi biết cách tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo. Biết lựa chọn nội dung tích hợp vào từng chủ đề phù hợp.

6. Chuyên đề giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

- 100% giáo viên nắm được nội dung chuyên đề biết lựa chọn nội dung phù hợp theo từng chủ đề và các hoạt động trong trường Mầm non

- Các nhóm lớp có nội dung tuyên truyền giáo dục trẻ về sử dụng năng lượng tiết kiệm.

- Giáo viên gương mấu trong việc sử dụng điện nước trong nhóm lớp để gióa dục trẻ trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

7. Chuyên đề xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực

- 100% các lớp trang trí lớp học xanh sạch - đẹp các góc chơi thân thiện.

- 100% không khí lớp học thân thiện cô và trẻ nói nhẹ nhàng, không la mắng trách phạt trẻ.

- Xây dựng cảnh quan trường học thân thiện, trang trí hành lang các lớp, cầu thang, tạo môi trường tích cực giữa nhà trường - giáo viên và phụ huynh.

- Trẻ năng động, mạnh dạn, tự tin hơn, biết nói lên sở thích suy nghĩ của mình với cô giáo, người thân và mọi người xung quanh.

Ngoài ra thực hiện tốt các tiêu chí thí điểm sử dụng bản đánh giá toàn cầu GGA (Bản đánh giá thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ)

* Tóm lại

-  100% CBGV nắm được nội  dung, phương pháp, chương trình GDMN non mới để vận dụng lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với trẻ và thực tế địa phương.

- Vận dụng linh hoạt nôị dung các chuyên đề đã tiếp thu trong các hoạt động giáo dục theo từng chủ đề và 1 ngày hoạt động của bé tại trường MN.

IV. CÁC BIỆN PHÁP CHÍNH

1. Công tác bồi dưỡng 100% giáo viên được tập huấn chuyên đề mới trong từng năm học và được nhắc lại các chuyên đề, nắm vững về nội dung và yêu cầu các chuyên đề, vận dụng vào công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động 1 ngày ở trường mầm non.

2. Tích cực trong công tác  tuyền truyền cho phụ huynh tham gia đóng góp, sưu tầm đồ dùng phục vụ chuyên đề, giáo viên sưu tầm các nguyên vật liệu tại địa phương để thực hiện chuyên đề và biết tận dụng nội dung giáo dục theo chủ đề giáo dục.

3. Nhà trường xây dựng kế hoạch đưa cụ thể mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng chuyên đề, đề ra giải pháp sát thực với với tình hình nhà trường.

4. Trong từng tháng lựa chọn chuyên đề trọng tâm để phát động thực hiện một chuyên đề cụ thể, đánh giá xếp loại chuyên đề hàng tháng gắn với thực hiện quy chế chuyên môn .

5. Tham mưu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí để giáo viên thực

hiện theo nội dung  các chuyên đề.

6. Tổ chức phát động và kiểm tra, chấm điểm  đánh giá xếp loại , khen thưởng  vào cuối năm học.

7. Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác triển khai, thực hiện chuyên đề gắn với sơ  tổng kết năm học của nhà trường.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với nhà trường:

- Trên đây là kế hoạch xây dựng các chuyên đề trong năm học 2019 – 2020, đề nghị đội ngũ giáo viên nghiên cứu lập kế hoạch thực hiện phù hợp độ tuổi.

 

                                                                  NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

                                             P. HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                            Hoàng Thị Hoài Phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ THÁNG

TT

Tháng

Tên Chuyên đề

Giáo viên thực hiện

Nhóm, lớp thực hiện điểm

1

Tháng 9 đến tháng 11/2019

-Đề án “Chủ nhật xanh” Giáo dục bảo vệ môi trường

-Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

-Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

-Giáo dục kỹ năng sống, hành vi văn minh lịch sự cho trẻ

Tất cả các lớp

 

-Khối MG Lớn

-Lớp Nhỡ 2 + Nhỡ 3

 

4

 

Tháng 12 đến 2/2020

-Chuyên đề: “Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú trong trường mầm non , giáo dục  dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”

-Chuyên đề xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực, phòng chống tai nạn thương tích- chăm sóc sức khỏe cho trẻ

-Chuyên đề phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên tai trong trường học

Tất cả các lớp

 

 

Lớn 1 + Lớn 3 + Nhỡ 1 +Nhỡ 4+ Khối MG Bé

Nhà trẻ Lớn 1

7

Tháng 3 đến tháng 5/2020

-Chuyên đề giáo dục an toàn giao thông

-Chuyên đề Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi

-Chuyên đề giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

 

Tất cả các lớp

 

Khối MG Lớn + Bé 2+Nhỡ 3+Nhỡ 4

 

CHUYÊN ĐỀ LỒNG GHÉP

TT

Tháng

Tên Chuyên đề

Giáo viên thực hiện

Nhóm, lớp thực hiện

1

9-11/2019

Lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ, tình cảm xã hội

Tất cả các lớp

 

2

Tháng 12 đến tháng 2/2020

Lĩnh vực phát triển vận động và phát triển nhận thức

Tất cả các lớp

 

3

Từ tháng 3 đến tháng 5/2020

Lĩnh vực phát triển Ngôn ngữ

Tất cả các lớp

4 tuổi A1

- Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề của 100% giáo viên trong toàn trường.

- Hướng dẫn giáo viên xây dựng nội dung giáo dục lồng ghép các chuyên đề

- Xây dựng tiết thực hành về chuyên đề cho giáo viên dự chuyên đề và rút kinh nghiệm.

- Tổng hợp số liệu khảo sát trẻ các chuyên đề 1 lần/năm

- Tổng hợp xếp loại chuyên đề của giáo viên.

- Báo cáo việc thực hiện chuyên đề 2 lần/năm

3. Đối với giáo viên

- Thực hiện lên tiết dạy thực hành chuyên đề theo đúng lịch đã được phân công

- Xây dựng nội dung giáo dục các chuyên đề lồng ghép theo giai đoạn: Giai đoạn (tháng 9 - tháng 11), giai đoạn 2 (tháng 12 - tháng 2), giai đoạn 3 (tháng 3 - tháng 5).

- Các chuyên đề khác không cần xây dựng nội dung mà chỉ khảo sát trẻ theo 3 giai đoạn như trên.

- Xây dựng phiếu khảo sát trẻ các chuyên đề.

- Tổng hợp kết quả khảo sát chuyên đề.

- Tham gia đầy đủ các chuyên đề mẫu của nhà trường trong năm học.

VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

- Báo cáo sơ kết thực hiện các chuyên đề  học kỳ I trước ngày 05/1/2020.

- Báo cáo Tổng kết chuyên đề trước ngày 10/5/2020.

Trên đây là kế hoạch thực hiện các chuyên đề năm học 2019 - 2020 của trường Mầm non Bình Minh đề nghị các giáo viên các lớp thực hiện tốt./.

Nơi nhận:        

-Ban Giám hiệu;

-13 nhóm lớp;

-Webside trường;

-Lưu: VT, CM.

                                                         

         KT. HIỆU TRƯỞNG

          PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

        Hoàng Thị Hoài Phương

 

Các tin khác