Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ "

Phó hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 08:07 11/11/2019  

Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 52 năm 2019, từ 23/12/2019 đến 29/12/2019 )

PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MNBÌNH MINH                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
       

 

       Số: 33/KH-MNBM                            Phú Bài,  ngày 12  tháng 9  năm 2019

                                                                          

                                                                                                                                                                                      

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

TRONG TRƯỜNG MẦM NON

Năm học 2019 -2020

Căn cứ Công văn số 2368/SGDĐT-KH&CNTT  ngày 02 tháng 10 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT);

Căn cứ Công văn số 1501/PGD&ĐT ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT);

Thực hiện Kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học của trường Mầm non Bình Minh về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020,

Trường Mầm non Bình Minh xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT một cách thiết thực, hiệu quả trong giảng dạy và trong công tác quản lý của nhà trường, đào tạo nguồn nhân lực về CNTT.

- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thấy rõ vai trò quan trọng trong việc sử dụng mạng Internet và các phương tiện nghe, nhìn sẵn có nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong nhà trường.

2. Yêu cầu:

- Nhà trường xác định việc thực hiện nhiệm vụ CNTT là một nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên và lâu dài.

- Sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử của trường, trao đổi công việc bằng văn bản qua email; thường xuyên cập nhật thông tin, hoạt động nhà trường lên website của đơn vị.

- Tiếp tục sử dụng, khai thác có hiệu quả các phần mềm trong nhà trường.

- 100% cán bộ giáo viên, nhân viên có địa chỉ email và thường xuyên sử dụng có hiệu quả địa chỉ email trong làm việc, trong trao đổi thông tin và truy cập hệ thống thông tin trên mạng để phục vụ trong công việc giảng dạy, quản lý.

- 100% cán bộ giáo viên, nhân viên biết ứng dụng tốt CNTT trong quản lý, điều hành và giảng dạy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VỀ CNTT NĂM HỌC 2019 - 2020

1.  Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục

a)  Triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho đội ngũ.

b)  Triển khai phần mềm quản lý hành chính điện tử (e-office), quản lý văn bản (đi, đến), quản lý công việc... đảm bảo kết nối với Phòng GD-ĐT phục vụ trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành trên môi trường mạng.

c)   Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống họp qua mạng (công nghệ web conferencing) tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn phục vụ họp, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo của Sở, Phòng với nhà trường.

d)  Thực hiện nhập dữ liệu các phần mềm quản lý trường học đồng bộ theo quy định của bậc học mầm non. Thực hiện triển khai tối thiểu các mô đun quản lý học sinh, đội ngũ, xếp thời khóa biểu; sử dụng công nghệ trực tuyến; đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu từ trường đến phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT; tăng cường sử dụng sổ điện tử trong quản lý và lưu trữ.

e)   Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung toàn ngành GD-ĐT, cụ thể là:

- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, tại địa chỉ: http://pcgd.moet.gov.vn;

- Phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cung cấp tại http://mamnon.eos.edu.vn.

- Phần mềm quản lí thông tin trường học (e.VMIS);

- Phần mềm quản lý mầm non: quanlymamnon.edu.vn.

- Phần mềm phòng chống thiên tai:http://phongchongthientai.moet.gov.vn.

- Phần mềm PMIS

- Phần mềm Cơ sở dữ liệu

- Phần mềm Nhân sự

- Cổng công tin điện tử

- Phần mềm dinh dưỡng

f) Triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể:

- Duy trì Website nhà trường để cập nhật các thông tin về học sinh và nhà trường để PHHS có thể tra cứu thông tin chung miễn phí.

g)  Phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và nhà trường khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin của Bộ gồm:

- Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ http://moet.gov.vn.

-Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn.

h) Hằng ngày cập nhật thông tin trên trang web của đơn vị và nhận thông tin từ website của Phòng, Sở...

2. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá

a) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên khai thác kho bài giảng e-learning của Bộ GDĐT tại địa chỉhttp://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Tiếp tục khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning để đóng góp vào các kho bài giảng của trường, Phòng, Sở GDĐT

b) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.

c) Xây dựng kế hoạch, đưa các cuộc thi có ứng dụng CNTT do Bộ GDĐT phát động vào hoạt động chuyên môn trong năm học (cuộc thi Thiết kế bài giảng e-learning, cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT...).

d) Tăng cường sử dụng trang “Trường học kết nối” của Bộ GD-ĐT phục vụ trao đổi chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT

Tiếp tục đầu tư hạ tầng CNTT trong năm học để đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm cụ thể:

a) Nhà trường chủ động liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông internet để được cung cấp cáp đường truyền quang Internet đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.

b) Rà soát lại thiết bị tin học phục vụ cho dạy học tại đơn vị, đáp ứng được yêu cầu học mà chơi, chơi mà học của trẻ mẫu giáo.

c) Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: máy tính, máy in. Cán bộ văn thư có máy tính nối mạng internet kết nối máy in, xử lý văn bản qua hệ thống quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành của đơn vị.

d) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.

4.  Công tác bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

a) Nội dung bồi dưỡng phải bám sát với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên và cán bộ quản lý:

- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn an ninh thông tin; kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.

- Kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.

- Kỹ năng xây dựng bài giảng e-learning, khai thác nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet....

- Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.

b) Tăng cường triển khai tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý qua mạng: Bộ GDDT cung cấp cổng bồi dưỡng trực tuyến, các trường hướng dẫn giáo viên truy cập vào địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn; hệ thống phòng họp trực tuyếnhttp://hop.moet.edu.vn.

5.  Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở

a) Quán triệt và tiếp tục triển khai Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ GDĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.

b) Nghiên cứu áp dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở Nukeviet trong việc xây dựng và triển khai website giáo dục.

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CNTT TRONG NĂM HỌC 2019 - 2020

- Nghiên cứu đầy đủ các nhiệm vụ thực hiện trong năm học 2019-2020 của Kế hoạch 1252/KH-SGDĐT ngày 22/5/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo để quán triệt thực hiện. Thực hiện và triển khai đúng tiến độ trong kế hoạch của nhà trường đã đề ra.

- Phân công cán bộ quản lý đảm nhận vị trí việc làm CNTT (vị trí việc làm theo Thông tư số 06/2015/TT-BGDĐT ngày 16/3/2015) làm đầu mối theo dõi, phụ trách.

- Nhà trường xây dựng quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng các hệ thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục (một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT).

- Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; hối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTG ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 đến toàn thể CBGVNV của nhà trường. Hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức và kỹ năng thao tác máy tính nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trong đơn vị.

- Bộ phận chuyên môn trường thường xuyên theo dõi nhắc nhở các tổ, các giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào công tác đổi mới phương pháp giảng dạy. Tham mưu với BGH, Hội đồng thi đua trường để kịp thời khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt và nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin của trường Mầm non Bình Minh năm học 2019 - 2020. Toàn trường xác định đây là một việc làm hết sức quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới công tác quản lý và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

                                                                                TM/BAN GIÁM HIỆU

                                                                                    P.HIỆU TRƯỞNG

                                                                                Hoàng Thị Hoài Phương

Các tin khác